7 bài tập Yoga cho người cao tuổi

Tập yoga là phương pháp rèn luyện sức khỏe phù hợp cho mọi lứa tuổi và đối tượng khác nhau.Tuy nhiên nhiều người đặc biệt là người cao tuổi lại lầm tưởng rằng tập yoga không phù hợp bởi xương khớp đã lão hóa,các nhóm cơ đã kém linh hoạt .Thực tế lại hoàn toàn khác yoga giúp người già khỏe mạnh hơn,các hệ xương khớp được vận động trở lại,đặc biệt có thể chống lại các bệnh về thái hóa xương khớp,tim mạch,cột sống,thoát vị...rất hiệu quả.Hôm nay Đại Nam xin được chia sẻ các bài tập yoga hiệu quả cho người cao tuổi.

Để quá trình luyện tập đạt được hiệu quả hơn người cao tuổi nên mua thảm yoga để tập cùng.

7 bài tập Yoga cho người cao tuổi tại nhà.

1.Bài tập yoga đứng nâng chân.(Hình 1)

- Tư thế và động tác: Người đứng thẳng lên thảm tập yoga nâng chân trái lên,tay trái đặt bên trong và nắm lấy cổ chân,tay phải nắm lấy bàn chân nâng lên cao ngang bụng sao cho lòng bàn chân úp vào bụng.Giữ tư thế từ từ 30 giây - 60 giây sau đó đổi chân.

2.Bài tập yoga tam giác xoay.(Hình 2)

- Tư thế: Người đứng thẳng hai chân mở rộng hơn vai gấp 1,5 lần vai hai tay dang sang ngang song song với mặt đất.

- Động tác: Hít vào cuối người xuống đồng thời tay trái xoay chéo sang phải sao cho bàn tay chạm vào mũi chân phải,cổ cũng xoay theo chiều vặn sang phải.Sau đó trở về vị trí ban đầu kết hợp thở ra và tiếp tục đổi bên.Thực hiện động tác từ 8-10 lần.

3.Bài tập yoga con lạc đà.(Hình 3)

- Tư thế:Hai đầu gối quỳ xuống thảm rộng bằng vai,hai chân duỗi thẳng sao cho lòng bàn chân hướng lên trên,lưng thẳng đứng hai tay đặt vào đùi sau.

- Động tác: Hít sâu sau đó ngã người ra sau cho toiư khi hai tay nắm lấy cổ chân để cơ lưng và bụng căng ra tối đa đồng thời đầu cũng ngã về sau cố giữ nguyên vị trí trong vài giây sau đó thở ra nhẹ nhạng và trở về vị trí lúc đầu.Nên lặp lại động tác từ 4-6 lần.

Các bài tập yoga dành cho người cao tuổi

Các bài tập yoga cho người cao tuổi

4.Bài tập yoga gập người kẹp vào chân.(Hình 4)

- Tư thế chuẩn bị: Ngồi lên thảm hai chân duỗi thẳng và khép lại với nhau,lưng thẳng đứng giơ hai tay lên cao song song với nhau.

- Động tác:Từ từ hạ người và hai tay xuống đồng thời hít sâu cho tới khi đầu chạm vào hai đầu gối,hai tay nắm chặt lấy 2 mũi chân giữ nguyên tư thế trong vài giây.Thực hiện động tác nhiều lần từ 4-6 lần/hiệp.

5.Bài tập yoga hoa sen nghiêng mình.(Hình 5-6)

- Tư thê: Người ngồi lên thảm khoanh chân vào với nhau hai tay đan vào nhau giơ lên cao sao cho hai lòng bàn tay hướng lên trên.

- Động tác: Hít vào đồng thời từ từ nghiêng người sang phải giữ nguyên từ 2-3 giây sau đó thở ra,lặp lại động tác sang bên trái,thực hiện từ 5-6 lần.

6.Bài tập yoga vặn cột sống.(Hình 7)

- Tư thế: Người ngồi thẳng co gối trái sao cho bàn chân trái áp sát vào đùi phải,chân phải đặt phía lên trên chân trái gót chân gần sát đầu gối chân trái.Tay trái gài lên đùi chân phải lại, tay phải úp qua hông trái lòng bàn tay úp xuống đất.

- Động tác: Hít vào từ từ đồng thời vạn mình sang phải cho tới khi cơ hông được căng ra tối đa,sau đó giữ nguyên tư thế trong 30 giây hoặc 1 phút,rồi thở ra về vị trí lúc đầu.Sau đó đổi bên để thực hiện tiếp.

7.Bài tập yoga hình con cá.

- Tư thế: Người nằm ngửa lên sàn hai chân khép dính vào nhau duỗi thẳng,hai cánh tay và lòng bàn tay úp xuống mặt sàn làm điểm tựa.

- Động tác: Dùng lực của khuỷu tay đẩy vai lên đồng thời ưỡn cổ để đỉnh đầu chạm vào mặt thảm.Thực hiện từ 8-10 lần.Bài tập rất tốt cho những người bị thoát hóa đốt sống cổ.


Scroll To Top

params.svg
Chỉnh sửa ngoài giao diện
Thanh điều hướng
Mặc định Hộp rộng