8 nguyên tắc khi tập yoga giúp bạn thành công

Bạn đã biết tập yoga cần có những nguyên tắc nào để đạt được hiệu quả cao nhất chưa?Hãy cùng Đại Nam đi tìm hiểu vấn đề này nhé.

Với bất kì môn thể thao nào thì nguyên tắc chính là cốt lõi của thành công,nắm rõ nguyên tắc tập luyện sẽ giúp quá trình tập luyện không bị gián đoạn hoặc ngắt quãng,tránh được các chấn thương ngoài ý muốn,để cuối cùng là kết quả đạt được hiệu quả và cao nhất.Tập yoga cũng vậy cần phải có những nguyên tắc riêng mà bạn cần phải tuân thủ,luôn thuộc lòng và bắt buộc phải ghi nhớ khi bắt đầu làm quen với bộ môn yoga này.Hôm nay Đại Nam xin được chia sẻ tới các bạn 8 nguyên tắc khi tập yoga để đạt được kết quả tập luyện tốt nhất.

Nguyên tắc cần nhớ khi tập yoga

Nguyên tắc cần nhớ khi tập yoga

8 nguyên tắc bắt buộc khi tập luyện yoga cho người mới và lâu năm.

1.Thời gian tập yoga.

- Thời gian tốt nhất để tập luyện yoga chính là sáng sớm hoặc tối.Sáng sớm cơ thể trong tình trạng sảng khoái,tinh thần tỉnh táo,không khí trong lành.Vào buổi tối cơ thể dẻo dai hơn do làm việc và vận động cả ngày,giúp các nhóm cơ dễ dàng thích nghi với các bài tập hơn.

Tập yoga vào sáng sớm là tốt nhất

Tập yoga vào sáng sớm là tốt nhất

- Tập tổi thiểu là 15 phút và phải đạt cả các bài tập khởi động và thư giãn sau bài tập.Tập ít hơn 15 phút sẽ không có tác dụng,không nên tập quá lâu với quá nhiều bài tập cùng lúc sẽ làm cho cơ thể bị mệt mỏi,cơ bị căng ra gây ra hiện tượng mỏi và đau cơ.

2.Tập yoga với cái bụng rỗng là tốt nhất.

- Theo các chuyên gia y tế về sức khỏe cho rằng khi tập yoga không nên ăn trước đó 3 tiếng,bởi tới lúc tập thức ăn chưa được tiêu hóa hết,khi tập luyện sẽ gây ra hiện tượng đau dạ dày.Do đó thời điểm tập yoga tốt nhất chính là sáng sớm,lúc mới ngủ dây khi đó bụng hoàn toàn không chứa thức ăn,giúp hiệu quả tập sẽ cao hơn.

3.Khởi động trước khi vào các bài tập.

- Khởi động là điều bất di bất dịch khi tập luyện hoặc thi đấu bất kì bộ môn thể thao,khởi động sẽ làm căng và co giãn các nhóm cơ,các khớp xương làm cho toàn bộ cơ thể nóng lên thích nghi dần với các bài tập tiếp theo.

- Bạn có thể thực hiện các bài khởi động căng cơ,xoay khớp tay chân,xoay khớp cổ,căng lưng,căng cơ tay và chân..nên khởi động ít nhất 5-10 phút trước khi vào tập luyện.

4.Tập luyện trên thảm yoga.

- Bạn nên mua thảm tập yoga để tập luyện,không những tránh được các chân thương ngoài ý muốn trong khi tập luyện,mà thảm tập yoga còn giúp bạn có cảm giác êm ái,thoải mái.Đặc biệt đây là dụng cụ đắc lực hỗ trợ bạn khi thực hiện các bài tập nâng cao.

Tập luyện trên thảm yoga

Tập luyện trên thảm yoga

​5.Tập trung và kiên trì luyện tập.

- Tập yoga đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại rất cao,chính vì thế đối với những người muốn theo đuổi bộ môn này thì nên xác định tâm lý phải vững vàng,kiên định tới cùng thì mới có đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Đối với các bài tập yoga cần có sự tập trung cao độ,thực hiện các động tác từ từ và uyển chuyển.Do đó hãy bỏ tất cả các tâm tư,muộn phiền trong công việc và cuộc sống sang một bên giữ tâm trí tập trung vào các bài tập.

6.Không gian tập luyện.

- Nếu bạn tập yoga ở nhà thì nên tập trong phòng,chọn nơi yên tĩnh,có gió vào,tốt nhất là nên tập theo hướng về mặt trời và có cửa sổ.

- Đối với ở phòng tập thì hiện nay đa số đều có phòng tập yoga riêng biệt,tách riêng với các phòng tập gym hoặc tập aerobic ồn ào.

7.Tập luyện cần có giáo viên hướng dẫn.

- Đối với người mới bắt đầu làm quen với bộ môn yoga này,việc có người hướng dẫn là vô cùng cần thiết.Nếu không có người hướng dẫn từng động tác,từng bài tập cụ thể sẽ không có hiệu quả,ngoài ra rất dễ gây ra các chấn thương về xương khớp.

Có giáo viên hướng dẫn khi tập luyện yoga

Có giáo viên hướng dẫn khi tập luyện yoga

8.Hít thở đúng cách khi tập luyện.

- Như những môn thể dục khác,hít thở đóng vai trò rất quan trong,điều tiết hệ hô hấp,tăng khả năng bền bỉ khi luyện tập,tránh cảm giác mệt mỏi và mất sức.Đối với yoga hít thở đòi hỏi phải có sự nhịp nhàng và tinh tế.Khi luyện thở cũng phải đảm bảo chính xác bằng cách hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng hoặc mũi. Trong lúc hít vào cần phải căng bụng lên còn thở ra phải hóp bụng vào. Ngoài ra, mỗi lần hít vào phải thật sâu nhằm tăng cường lượng oxi cho cơ thể, đồng thời giảm bớt lượng carbonic vào trong máu, những múi cơ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về 8 nguyên tắc bạn cần phải nắm rõ khi tập yoga.Với bài viết này sẽ giúp ích cho những người đang có ý định và đang tập bộ môn yoga có thêm những kiến thức để giúp đạt được kết quả tốt nhất trong tập luyện.Nếu có nhu cầu bạn có thể tham khảo: Dụng cụ yoga


Scroll To Top

params.svg
Chỉnh sửa ngoài giao diện
Thanh điều hướng
Mặc định Hộp rộng