Phương pháp chạy bộ đúng cách và hiệu quả

Các bạn thân mến ! Chúng ta biết rằng chạy bộ là một môn thể thao được rất nhiều yêu mến và lựa chọn là bộ môn thể dục hằng ngày bởi sự tiện lợi và dễ dàng tập luyện,ngoài ra nó còn có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa,hệ tuần hoàn,hệ xương khớp đặc biệt là cải thiện sức khoẻ,giảm béo toàn thân tạo nên thân hình săn chắc và hấp dẫn hơn.Tuy nhiên chạy bộ không đúng cách sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy không tốt.Chính vì vậy ngày hôm nay Đại Nam sẽ chia sẻ cho bạn phương pháp chạy bộ đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất cho sức khỏe.

Phương pháp chạy bộ đúng cách và hiệu quả nhất cho cơ thể.

1.Thời gian:

- Lưu ý đầu tiên với người chạy bộ đó chính là thời gian,khi bạn mới tập thì 1 tuần nên tập từ 2-3 buổi nhẹ nhàng và thoải mái sau khi quen dần thì nên tập từ 3-4 buổi trong tuần.

- Nên chạy bộ vào buổi sáng và buổi chiều,tuy nhiên chúng ta không nên tập quá sớm vì lúc đó thời tiết lạnh dễ bị trúng gió và cơ thể chưa thích nghi dần vào trạng thái hoạt động,đặc biệt không nên tập quá muộn vào buổ tối lúc đó cơ thể vẫn đang trong trạng thái vận động sẽ khiến ta bị mất ngủ hoặc ngủ không được ngon giấc và sâu.

Chạy bộ vào sáng sớm có hiệu quả rất tốt

Tập chạy bộ vào sáng sớm có hiệu quả rất tốt

- Ngoài ra nếu có điều kiện bạn nên mua máy chạy bộ điện để tập tại nhà mà không cần phải ra ngoài.

- Sau khi ăn cơm xong ít nhất 2 tiếng chúng ta mới được phép chạy bộ tránh tình trạng bị đau dạ dày.Sau khi chạy bộ xong chúng ta nên nghỉ ít nhất 30 phút để tới với bữa cơm để cơ thể có thể thích nghi dcd sau khi tập luyện.

2.Trang phục:

- Hãy lựa chọn những bộ trang phục thật thoải mái,rộng rãi đặc biệt là áo hãy lựa chọn những chiếc áo làm bằng cotton để dễ dàng thoát mồ hôi khi ta chạy,quần phải có độ co giản vì đùi và chân là nơi hoạt động tối đa nhiều nhất,nên chọn những đôi giầy thể thao nhẹ nhàng,êm dịu và vừa khít với chân để tránh các chấn thương hoặc gây đau chân trong khi tập.

Trang phục tập chạy bộ phải rộng rãi và thoát mồ hôi

Trang phục tập chạy bộ phải rộng rãi và thoát mồ hôi

3.Khởi động trước khi chạy bộ:

- Đôi khi chúng ta tập chạy thường xảy ra hiện tượng đuối sức hoặc bị đau ở các khớp tay,khớp chân,cơ bắp đó là vì bạn chưa khởi động kĩ trước khi chạy,khởi động sẽ làm cho các khớp và cơ ấm dần lên đồng thời bắt đầu thích nghi với quá trình vận động.

Khởi động kĩ trước khi chạy bộ

Khởi động kĩ trước khi chạy bộ

- Các bài tập khởi động hiệu quả:

+ Xoay cổ vòng tròn.

+ Xoay cổ tay,xoay cánh tay,xoay vai.

+ Xoay eo,xoay đầu gối,xoay cổ chân.

+ Làm căng chân,căng đùi.

- Nên lặp di lặp lại các động tác khởi động từ 2-4 lần hoặc càng lâu càng tốt,để quá trình tập được hiệu quả hơn.

4.Kỹ thuật chạy:

- Hầu hết chúng ta đều chạy bộ theo bản năng vì thế mà động tác chưa được chính xác,hãy chạy bộ một cách tự nhiên không nên nghiêng người về sau hoặc không được cuối người về phía trước hãy thẳng lưng,mắt nhìn thẳng về trước.

- Khi chạy không nên nắm chặt bàn tay sẽ làm cho cơ tay bị căng cứng,máu không lên được chính vì vậy hãy thả lỏng hoặc nắm hờ để quá trình tập tốt hơn.

Kỹ thuật chạy bộ đúng cách

Kỹ thuật chạy bộ đúng cách

- Hãy chạy theo phương pháp chạy bền với tốc độ bình thường,không nên dồn hết áp lực lên đầu gối thay vào đó bạn hãy đáp chân xuống nhẹ nhàng bằng lòng bàn chân và di chuyển từ gót chân tới mũi chân.

- Hít thở cũng rất quan trọng khi tập,nên thở nhiều bằng mũi tránh hít thở bằng miệng sẽ gây ra hiện tượng khô cổ,rát họng rất khó chịu.

5.Cung cấp nước:

- Trước khi chạy bộ từ 15-30 phút chúng ta nên uống một cốc nước,trong khi chạy từ 10-15 phút chúng ta nên cung cấp nước nhưng nên uống bằng những ngụm nhỏ và uống từ từ để không gây ra tình trạng nặng bụng hoặc đuối sức.

Cung cấp nước trước,trong và sau khi tập chạy bộ

Cung cấp nước trước,trong và sau khi tập chạy bộ

- Sau khi tập xong khoảng từ 15-30 phút thì nên uống nước vào để bổ sung lượng nước mất đi trong quá trình tập chạy.

6.Thư giãn sau khi tập:

- Sau khi chạy bộ xong không nên ngồi xuống mà hãy đi bộ nhẹ nhàng từ 5-10 phút để cơ thể điều hòa trở lại với trạng thái bình thường ban đầu.

- Không nên tắm hoặc ăn cơm luôn sau khi tập mà nên nghỉ ngơi thư giãn từ 15-20 phút,để tránh tình trạng đau dạ dày hoặc cảm .

Hi vọng với những chia sẻ trên của Đại Nam sẽ giúp ích cho bạn trong bổ sung thêm kiến thức và kĩ năng trong việc chạy bộ sao cho khỏe mạnh,hiệu quả tránh những chấn thương  và rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.


Scroll To Top

params.svg
Chỉnh sửa ngoài giao diện
Thanh điều hướng
Mặc định Hộp rộng