Tập xà đơn cần lưu ý những gì?

Tập xà đơn trong nhà hoặc ngoài trời đều phải có những lưu ý và nguyên tắc riêng thì mới có hiệu quả trong luyện tập.Hôm nay Đại Nam xin gửi tới bạn các lưu ý khi tập xà đơn.

Tập xà đơn là bài tập rất đơn giản không đòi hỏi quá nhiều kĩ thuật như những môn thể thao khác,hiệu quả mang lại cho cơ thể thì rất lớn vừa rèn luyện được sức khỏe,giảm béo hiệu quả,phát triển chiều cao,cơ thể săn chắc và chữa được các bệnh về đau lưng,xương khớp rất hiệu quả.Tuy nhiên tập xà đơn cũng cần phải có những lưu ý nhất định thì mới đạt được hiệu quả cao nhất.Vậy tập xà đơn cần những lưu ý và nguyên tắc nào?

Những lưu ý khi tập xà đơn

Những lưu ý khi tập xà đơn

Những lưu ý khi tập xà đơn trong nhà và ngoài trời.

1.Khởi động là yếu tố quan trọng nhất khi tập luyện.

- Khởi động trước khi vào tập là điều bắt buộc bất di bất dịch,khởi động sẽ làm cho toàn bộ cớ thể nóng dần lên,các nhóm cơ rơi vào trạng thái vận động để thích nghi với các bài tập tiếp theo trong quá trình tập luyện.Ngoài ra còn giúp nhịp tim tăng lên làm cho quá trình lưu thông máu tốt hơn.

Khởi động trước khi tập xà đơn

Khởi động kỹ trước khi tập xà đơn

- Khởi động thật kĩ bằng các bài tập xoay các khớp,các bài tập làm căng cơ..nên khởi động trong 10 phút là tốt nhất.

2.Lựa chọn các bài tập phù hợp.

- Bài tập phù hợp và hợp lý quyết định tới hiệu quả của cả quá trình tập luyện.Tập xà đơn không đơn thuần chỉ là bài tập hít xà có thể đa dạng hóa với nhiều bài tập khác nhau tác dụng vào nhiều vùng,nhóm cơ trên cơ thể.Tuy nhiên ở mỗi độ tuổi khác nhau thì nên có những bài tập khác nhau để phù hợp và đạt năng suất cao nhất.

- Đối với thanh thiếu niên thì nên tận dụng tất cả các bài tập xà đơn để phát triển cơ bắp toàn diện cũng như giảm béo toàn thân như: hít xà,đu xà,tập bụng với xà đơn,hít đất với xà đơn..

Bài tập với xà đơn

Bài tập với xà đơn

- Đối với người già thì do sức khỏe hạn chế,cũng như hệ xương khớp không còn linh hoạt thì nên thực hiện các bài tập đơn giản như: treo người trên xà,đu xà qua lại sẽ rất tốt cho xương sống chữa các bệnh về đau lưng,thoát vị đĩa đệm,gai cột sống,thoái hóa khớp..

- Trẻ em thì nên thực hiện các bài tập đu xà và treo người lên xà để làm cho cột sống được căng và giãn ra kích thích sự phát triển để đạt được chiều cao tối đa nhanh nhất.

3.Không gian tập luyện.

- Không gian ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý người tập,không gian thoáng đãng không chứa các chướng ngại vật,sẽ làm cho người tập cảm thấy thoải mái tăng năng suất luyện tập.

Không gian tập xà đơn thoáng đãng

Không gian tập xà đơn thoáng đãng

- Đối với người tập xà đơn ngoài trời thì nên ra công viên vì ở đấy có không gian riêng,rộng lại đông người tập xà cùng,sẽ làm cho năng suất tập cao hơn.

- Người tập tại nhà nên lắp xà ở những nơi rộng,không vướng người qua lại,không có các vật dụng xung quanh gây ảnh hưởng khi tập.

4.Hít thở đúng cách.

- Hít thở đúng cách sẽ giúp bạn có sức bền lâu hơn,tránh tình trạng nhanh mệt và mất sức.Để hít thở đúng cách khi tập xà đơn người tập nên hít thở bằng mũi sẽ không nhanh mất sức và hơi,ngoài ra khi tập lưng luôn trong tư thế thẳng,động tác tập phải chuẩn kết hợp hít ra thở vào nhịp nhàng và theo nhịp tập.

Trên đây là các chia sẻ của Đại Nam về các lưu ý khi tập luyện với xà đơn,mong rằng những điều trên sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tập cao nhất.Nếu muốn xem thêm các loại xà đơn trong nhà cũng như ngoài trời mà Đại Nam đang cung cấp bạn có thể xem tại đường link sau:http://thethaodainam.vn/xa-don-xa-kep


Scroll To Top

params.svg
Chỉnh sửa ngoài giao diện
Thanh điều hướng
Mặc định Hộp rộng